“คุณากร” เห็นชอบ”ผังน้ำลุ่มน้ำชีและผังน้ำลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง” ใช้จัดการปัญหาที่ดินและน้ำ

“คุณากร” เห็นชอบ”ผังน้ำลุ่มน้ำชีและผังน้ำลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง” ใช้จัดการปัญหาที่ดินและน้ำ

 


นายคุณากร ปรีชาชนะชัย ประธานคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านบริหาร จัดการทรัพยากรน้ำ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 2/2567 ได้ประชุม ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ฯลฯ

ที่ประชุมได้รับทราบผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของคณะอนุกรรมการอำนวยการด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำได้แก่ หลักเกณฑ์การผันน้ำระหว่างลุ่มน้ำ มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำในช่วงฤดูฝนปี 2567 และการกักเก็บน้ำเพื่อฤดูแล้ง ปี 2567/2568, แผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้งและแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วม, การปรับแผนการจัดสรรน้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยา

“ขณะเดียวกันได้เห็นชอบผังน้ำลุ่มน้ำชีและผังน้ำลุ่มน้ำภาคใต้ฝั่งตะวันออกตอนล่าง ซึ่งจัดทำโดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติตามพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 โดยผังน้ำนี้จะเป็นเครื่องมือเพื่อเสนอแนะการใช้ประโยชน์ที่ดินที่อยู่ในระบบทางน้ำตามผังน้ำเพื่อไม่ก่อให้เกิดการกีดขวางทางน้ำหรือเป็นอุปสรรคต่อการบริหารจัดการน้ำ”

นายคุณากร กล่าวว่า ผังน้ำนี้ แสดงองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องกับลำน้ำ แหล่งน้ำ พื้นที่ป่าที่เกี่ยวข้องกับการกักและระบายน้ำและองค์ประกอบที่เกี่ยวกับการบริการจัดการน้ำที่สำคัญ พร้อมทั้งเสนอแนะขอบเขตและวัตถุประสงค์ของการกำหนดการใช้ที่ดินในพื้นที่ทางน้ำหลาก พื้นที่น้ำนอง พื้นที่ลุ่มต่ำ เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ประโยชน์

สำหรับผังน้ำที่จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา มี 3 แผ่น ประกอบด้วย 1. แผนที่แสดงขอบเขตลุ่มน้ำและระบบทางน้ำ
2.แผนผังแสดงผังน้ำ 3.แผนที่แสดงพื้นที่ป่าและพื้นที่ชุ่มน้ำ โดยข้อมูลผังน้ำจะช่วยสนับสนุนคณะกรรมการลุ่มน้ำจัดทำแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้งและภาวะน้ำท่วม พิจารณาการใช้ประโยชน์ที่ดินที่อยู่ในระบบทางน้ำตามผังน้ำให้สอดคล้องตามมาตรา 56 ของพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ. 2561 ซึ่งจะเป็นไปตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพานิชย์ ที่เน้นการเตรียมการล่วงหน้าในการรับมืออุทกภัย เพื่อลดผลกระทบและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนต่อไป

สำหรับข้อมูลผังน้ำรายการประกอบผังน้ำ และข้อมูลสนับสนุน สามารถดาวน์โหลดข้อมูลเพื่อนำไปใช้
ประโยชน์ได้ผ่านทาง https://waterchartmis.onwr.go.th

//////

Related posts